Welcome to New Transportation System  Trang chủ   │  Giới thiệu     Diễn đàn  │  Liên hệ

Đô Thị Cũ

Quy Hoạch

Phát Triển

Công Viên

So Sánh

Tìm kiếm

Google

 

 
 
 


Thu Tiền Thuế Các Phương Tiện Giao Thông.

Một bài tóan so sánh nữa để làm rõ lợi nhuận kinh tế khi chính quyên thành phố quy họach xây dựng đô thị mới có đường giao thông trên cao .Một chiếc xe Honda wave có giá trị 15 triệu đồng và chiếm trung bình một mét vuông đất để tham gia  giao thông. Nếu tính các khỏan thuế 100% giá trị xe là 7,5 triệu đồng .Nếu đền bù giải tỏa 50 triệu đồng /1 mét vuông thì  ngân sách nhà nước lỗ 42,5 triệu đồng / 1 chiếc xe. Ví dụ khác, một chiếc xe du lịch 4 chỗ ngồi hiệu Ford trị giá 400 triệu đồng chiếm 6 mét vuông đất/ 1 chiếc xe. Thuế giá trị đặc biệt là 100% sẽ là 200 triệu đồng. Trong khi đầu tư xây dựng làm đường cho 6 mét vuông là 300 triệu đồng thì ngân sách đầu tư bị lỗ 100 triệu đồng / 1 chiếc xe Ford.

Giả sử cộng một 1 km  đường có chiều rộng con đường 30 mét =30.000 mét vuông đất đền bù với giá  50 triệu đồng /1 m2 thì một kilomet chi phí 1500 tỷ đồng /5.000 xe du lịch Ford x 200 triệu đồng thuế =1000 tỷ đồng .Như vậy ngân sách bù lỗ là 500 tỷ đồng. Nếu làm mới con đường 30.000 mét vuông dành cho xe 2 bánh như xe Honda Wave thì 30.000m2/30.000 xe thu thuế  với giá 7,5 triệu tiền / xe = 225 tỷ đồng thì sẽ bù lỗ là 1.225 tỷ đồng .

Hệ thống giao thông trên cao đầu tư với chi phí thấp hơn đền bù giải tỏa rất nhiều lần. Giá đầu tư vào khỏang 5 đến 6 triệu/ 1 m2 vào bất kỳ thời điểm và vị trí nào trong thành phố. Như vậy đầu tư 1 mét vuông đất cho 1 chiếc xe Honda Wave sẽ hưởng lợi 2,5 triệu và đầu  tư 6 mét vuông diên tích giao thông cho 1 chiếc xe du lịch Ford được hưởng lợi 170 triệu đồng. Theo tính tóan trên nếu đầu tư vào những xe có giá trị cao thì lợi nhuận sẽ cao hơn. Ví dụ xe 4 chỗ có giá trị 1 tỷ đồng thì đầu tư xây dựng 6 mét vuông diện tích đất giao thông hưởng lợi 470 triệu đồng ( Thu thuế giá trị đặc biệt 100% = 500 triệu đồng nhưng xây dựng 6 mét vuông 30 triệu còn lại 470 triệu đống .).

Vì thế quy họach đô thị có đường giao thông trên cao và khuyến khích người dân sử dụng những xe có giá trị cao để tận thu nguồn vốn ngân sách lớn tạo điều kiện xây dựng thành phố dễ dàng hơn.

Theo nghiên cứu, nếu chúng ta đầu tư xây dựng 1 kilomet = 1000 mét đường trên cao có chiều rộng con đường là 30 mét = 30.000 mét vuông sẽ thu hút đón tiếp 5.000 chiếc xe Ford 4 chỗ ngồi tận thu cho ngân sách hàng trăm  tỷ đồng( 850 tỷ đồng).

Đây chỉ là bài tóan so sánh  2 phương án thiết kế xây dựng diện tích giao thông giữa mở rộng đường dưới đất và xây dựng giao thông trên cao cùng có chiều dài 1 kilomet x 30 met = 30.000 m2. Qua bài tóan trên chúng ta có thể nhận thấy giá đền bù giải tỏa rất cao làm cho việc phát triển giao thông đô thị  thành phố  trở nên khó khăn. Ngòai ra mở rộng diện tích giao thông như thông lệ cũ sẽ bị mất rất nhiều diện tích nhà ở.

Đường Trên Cao

 

Trở về


Các Bài Viết Khác

1. Không Đền Bù Bằng Tiền, Đền Bù Bằng Căn Hộ.

2. Tiếp Kiệm Đất, Tăng Diện Tích Và Không Gian ở.

3. Giảm Kẹt Xe, Thu Lệ Phí Giao Thông.

4. Lợi Ích Giao Thông, Kinh Tế Cao.

5. Tiếp Kiệm Tối Đa Đất Đai Đô Thị.

6. Phát Triển Giao Thông Công Cộng, Đường Tàu Đệm Từ Cao Tốc. 

7. Tận Dụng Đường Trên Cao Để Thiết Kế Các Công Trình Điện , Nước Sinh Họat Ngầm.

8. Kích Cầu Nền Kinh Tế Tạo Công Ăn Việc Làm Cho Người Lao Động.

 







       

 Trang chủ   │  Giới thiệu     Diễn đàn  │  Liên hệ


Địa chỉ: 1/119 Nhị tân - Tân thới nhì - Hóc môn - Tp. HCM. Tel: 08. 7131281
E-mail:
thuandesign@duongtrencao.com.vn; web: http://www.duongtrencao.com.vn