Thu Tiền Thuế Các Phương Tiện Giao Thông.
Một bài tóan so sánh nữa để làm rõ lợi nhuận kinh tế khi chính
quyên thành phố quy họach xây dựng đô thị mới có đường giao
thông trên cao .Một chiếc xe Honda wave có giá trị 15 triệu đồng
và chiếm trung bình một mét vuông đất để tham gia giao thông.
Nếu tính các khỏan thuế 100% giá trị xe là 7,5 triệu đồng .Nếu
đền bù giải tỏa 50 triệu đồng /1 mét vuông thì ngân sách nhà
nước lỗ 42,5 triệu đồng / 1 chiếc xe. Ví dụ khác, một chiếc xe
du lịch 4 chỗ ngồi hiệu Ford trị giá 400 triệu đồng chiếm 6 mét
vuông đất/ 1 chiếc xe. Thuế giá trị đặc biệt là 100% sẽ là 200
triệu đồng. Trong khi đầu tư xây dựng làm đường cho 6 mét vuông
là 300 triệu đồng thì ngân sách đầu tư bị lỗ 100 triệu đồng / 1
chiếc xe Ford.
Giả sử cộng một 1 km đường có chiều rộng con đường 30 mét
=30.000 mét vuông đất đền bù với giá 50 triệu đồng /1 m2 thì
một kilomet chi phí 1500 tỷ đồng /5.000 xe du lịch Ford x 200
triệu đồng thuế =1000 tỷ đồng .Như vậy ngân sách bù lỗ là 500 tỷ
đồng. Nếu làm mới con đường 30.000 mét vuông dành cho xe 2 bánh
như xe Honda Wave thì 30.000m2/30.000 xe thu thuế
với giá 7,5 triệu tiền / xe = 225 tỷ đồng thì sẽ bù lỗ là 1.225
tỷ đồng .
Hệ thống giao thông trên cao đầu tư với chi phí thấp hơn đền bù
giải tỏa rất nhiều lần. Giá đầu tư vào khỏang 5 đến 6 triệu/ 1 m2
vào bất kỳ thời điểm và vị trí nào trong thành phố. Như vậy đầu
tư 1 mét vuông đất cho 1 chiếc xe Honda Wave sẽ hưởng lợi 2,5
triệu và đầu tư 6 mét vuông diên tích giao thông cho 1 chiếc xe
du lịch Ford được hưởng lợi 170 triệu đồng. Theo tính tóan trên
nếu đầu tư vào những xe có giá trị cao thì lợi nhuận sẽ cao hơn.
Ví dụ xe 4 chỗ có giá trị 1 tỷ đồng thì đầu tư xây dựng 6 mét
vuông diện tích đất giao thông hưởng lợi 470 triệu đồng ( Thu
thuế giá trị đặc biệt 100% = 500 triệu đồng nhưng xây dựng 6 mét
vuông 30 triệu còn lại 470 triệu đống .).
Vì thế quy họach đô thị có đường giao thông trên cao và khuyến
khích người dân sử dụng những xe có giá trị cao để tận thu nguồn
vốn ngân sách lớn tạo điều kiện xây dựng thành phố dễ dàng hơn.
Theo nghiên cứu, nếu chúng ta đầu tư xây dựng 1 kilomet = 1000
mét đường trên cao có chiều rộng con đường là 30 mét = 30.000
mét vuông sẽ thu hút đón tiếp 5.000 chiếc xe Ford 4 chỗ ngồi tận
thu cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng( 850 tỷ đồng).
Đây chỉ là bài tóan so sánh 2 phương án thiết kế xây dựng diện
tích giao thông giữa mở rộng đường dưới đất và xây dựng giao
thông trên cao cùng có chiều dài 1 kilomet x 30 met = 30.000 m2.
Qua bài tóan trên chúng ta có thể nhận thấy giá đền bù giải tỏa
rất cao làm cho việc phát triển giao thông đô thị thành phố
trở nên khó khăn. Ngòai ra mở rộng diện tích giao thông như
thông lệ cũ sẽ bị mất rất nhiều diện tích nhà ở.
Đường Trên
Cao |