Welcome to New Transportation System  Trang chủ   │  Giới thiệu     Diễn đàn  │  Liên hệ

Đô Thị Cũ

Quy Hoạch

Phát Triển

Công Viên

So Sánh

T́m kiếm

Google

 

 
 
 


Không Đền Bù Bằng Tiền, Đền Bù Bằng Căn Hộ.

Điểm phân tích đâu tiên chúng ta so sánh giữa đền bù giải ṭa để mở rộng các tuyến đường giao thông như các nhà quy họach đang làm và đền bù giải tỏa làm đường giao thông trên cao. Giá bất động sản của các thành phố cũ chật hẹp thường có giá rất cao .Đặc biệt hai thành phố có giá đất  cao nhất  là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nếu đền bù giải tỏa một mét vuông đất để làm dự án phát triển giao thông thành phố phải chi từ 10 triệu đến 50 trịệu /mét vuông. Giá đền bù này tùy vào vị trí đất tùy vào các quận trung tâm thành phố hay xa trung tâm thành phố.Ví dụ mở rộng một tuyến đường từ quận  Hóc Môn đến trung tâm quận 1 thành phố Hồ Chí Minh th́ tuyến đường đi qua nhiều quận như Hóc Môn, Q 12, Q Tân B́nh ,Q 3, Q 10 và Q 1. Mỗi quận có khung giá đền bù khác nhau từ thấp đến cao quận Hóc Môn xa trung tâm thành phố cũng có giá trên  dưới 10 triệu và quận 1 ngay trung tâm thành phố có giá 50 triệu đến 70 triệu Như vậy giá trung b́nh cho 1 mét vuông đất đền bù giả tỏa là trên 30 triệu đồng việt nam Ng̣ai ra giá bất động sản cũng tăng theo từng năm. Đường giao thông trên cao cũng giải tỏa để xây dựng đường giao thông nhưng không mất đất Đường giao thông trên cao là quy họach đô thị cũ khu đô thị chật hẹp không đủ diện tích giao thông và không lối thóat hiểm.Đường giao thông trên cao không mất tiền đền bù nhưng  dùng tiền để thiết kế chỉnh trang quy họach đô thị cũ có nhà ở có giao thông trên cao và đồng thời mở rông đường giao thông dưới đất. Một mét vuông xây dựng đường giao thông trên cao bằng chi phí thiết kế một mét vuông ṭa nhà mặt phố có 4 tầng và một tầng cách âm, tầng kỹ thuật nhưng có cấu trúc chắc chắn nhất. Thành phẩm một mét vuông xây dựng đường trên cao chỉ tùy thuộc vào vật liệu xây dựng như xi măng cát đá, sắt thép ... công thiết kế và công xây dựng. Ước tính một mét vuông xây dựng khỏang 5 đến 6 triệu tùy theo kỹ sư tính tóan. Nếu chúng ta linh động tạo được nguồn vật liệu xây dựng rẻ hơn và đưa máy móc hay khoa học kỹ thuật tiên tiến  th́ giá thành sẽ hạ xuống nhiều lần , đồng thời rút ngắn được thời gian thi công. Như vậy một mét vuông giải tỏa đền bù làm đường giao thông dưới đất cao hơn gấp 2 lần đến 10 lần so với xây dựng đường giao thông trên cao nhưng hiệu quả cũng kém hơn quy họach đường trên cao cũng mấy lần. (Giá thành xây dựng trên một mét vuông dự kiến  này chưa tính đến thiết kế thêm đường tàu điện siêu tốc đi song song với đường trên cao.).

Giá một mét vuông mở rộng đường giao thông dưới đất lệ thuộc vào giá bất động sản nhưng giá một mét vuông xây dựng đường giao thông trên cao th́ lệ thuộc vào nguồn nguyên vật  liệu, giá thi công thiết kế.V́ vậy giá xây dựng một mét vuông ở khu trung tâm thành phố cũng bằng giá xây dựng một mét vuông ở 1 quận  xa trung tâm thành phố.

Việc xây dựng thiết kế đường trên cao rất thuận lợi cho chính quyền thành phố không đặt nặng vấn đề đền bù giải tỏa cũng như xây đựng khu tái định cư.Với cách thức quy họach này chính quyền thành phố tập trung được nguồn tài chánh để quy họach  lại các khu đô thị cũ thành khu đô thị  mới có thiết kế kiến trúc và giao thông đồng bộ , hài ḥa , hiện đại  không đền bù bằng tiền cho người dân nhưng đền bù bằng chỗ ở là các căn hộ hay căn hộ chung cư.

Thiết kế xây dựng đường giao thông trên cao là quy họach xây dựng những khu đô thị mới vừa có giao thông vừa xây dựng nhà ở. Diện tích đất xây dựng nhà ở bằng diện tích xây dựng giao thông. Đây là cách quy họach mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế và tiếp kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên . Việc đền bù bằng tiền mặt là đồng nghĩa với phá hủy môi trường. Qua thực tế những năm trở lại đây người dân nằm trong những dự án quy họach giải tỏa trắng khi cầm được tiền đền bù th́ không đủ mua nhà hay các căn hộ chung cư trong thành phố hay trong khu vực của họ  th́ họ chọn phương án mua lại các khu đất vùng ven như đất nông nghiệp để làm nhà . Chỉ trong thời gian ngắn những cánh đồng lúa và hoa màu mọc lên những căn nhà với đủ dạng kiến trúc làm vỡ quy họach của thành phố. Những căn hộ và nhà xưởng nhỏ lẻ làm ô nhiễm và hủy hại môi trường.

Ng̣ai ra việc trao tiền đền bù cho người dân trong việc giải tỏa để làm một dự án nào đó tạo nhiều rủ ro cho người dân đang ôm tiền với nhiều nguy cơ mất trắng và lâm vào ḥan cảnh khó khăn hơn lúc trước . Bao nhiêu gia đ́nh c̣n giữ được tiền đền bù  nguyên vẹn, bao nhiệu người mua được nhà khác có cuộc sống tốt hơn. Nhiều người khi cầm được số tiền quá lớn không biết sử dụng đúng cách có thể tiêu xài phung phí rồi rơi vào cảnh nợ nần. Mặc dầu số tiền đền bù giải tỏa không bao giờ bằng giá trị thật của nó nhưng người dân vẫn  lúng túng trong cách chọn lựa cuộc sống mới.

Như vậy với phương thức quy họach thiết kế đồng bộ một khu đô thị cũ thành khu đô thị mới có đường giao thông trên cao các nhà quy họach cùng với chính quyền thành phố có thể kiểm sóat được số tiền đầu tư của dự án được hiệu quả tránh đẩy người dân trong dự án gặp nhiều rủi ro và lo âu trong việc chọn lựa  cuộc sống mới. Người dân an tâm có một khu tái định cư tốt đẹp  ngay tại khu đô thị của  ḿnh bởi v́ quy họach mới có giao thông trên cao không đền bù bằng tiền chỉ đền bù bằng căn hộ. 

Đường Trên Cao

 

Trở về


Các Bài Viết Khác

1. Thu Tiền Thuế Các Phương Tiện Giao Thông.

2. Tiếp Kiệm Đất, Tăng Diện Tích Và Không Gian ở.

3. Giảm Kẹt Xe, Thu Lệ Phí Giao Thông.

4. Lợi Ích Giao Thông, Kinh Tế Cao.

5. Tiếp Kiệm Tối Đa Đất Đai Đô Thị.

6. Phát Triển Giao Thông Công Cộng, Đường Tàu Đệm Từ Cao Tốc. 

7. Tận Dụng Đường Trên Cao Để Thiết Kế Các Công Tŕnh Điện , Nước Sinh Họat Ngầm.

8. Kích Cầu Nền Kinh Tế Tạo Công Ăn Việc Làm Cho Người Lao Động.







       

 Trang chủ   │  Giới thiệu     Diễn đàn  │  Liên hệ


Địa chỉ: 1/119 Nhị tân - Tân thới nh́ - Hóc môn - Tp. HCM. Tel: 08. 7131281
E-mail:
thuandesign@duongtrencao.com.vn; web: http://www.duongtrencao.com.vn