Không Đền Bù
Bằng Tiền,
Đền
Bù Bằng Căn Hộ.
Điểm phân
tích đâu tiên chúng ta so sánh giữa đền bù giải ṭa để mở rộng
các tuyến đường giao thông như các nhà quy họach đang làm
và
đền bù giải tỏa làm đường giao thông trên cao. Giá bất động sản
của các thành phố cũ chật hẹp thường có giá rất cao .Đặc biệt
hai thành phố có giá đất cao nhất là thành phố Hà Nội và thành
phố Hồ Chí Minh. Nếu đền bù giải tỏa một mét vuông đất để làm dự
án phát triển giao thông thành phố phải chi từ 10 triệu đến 50
trịệu /mét vuông. Giá đền bù này tùy vào vị trí đất tùy vào các
quận trung tâm thành phố hay xa trung tâm thành phố.Ví dụ mở
rộng một tuyến đường từ quận Hóc Môn đến trung tâm quận 1 thành
phố Hồ Chí Minh th́ tuyến đường đi qua nhiều quận như Hóc Môn, Q
12, Q Tân B́nh ,Q 3, Q 10 và Q 1. Mỗi quận có khung giá đền bù
khác nhau từ thấp đến cao quận Hóc Môn xa trung tâm thành phố
cũng có giá trên dưới 10 triệu và quận 1 ngay trung tâm thành
phố có giá 50 triệu đến 70 triệu Như vậy giá trung b́nh cho 1
mét vuông đất đền bù giả tỏa là trên 30 triệu đồng việt nam
Ng̣ai ra giá bất động sản cũng tăng theo từng năm. Đường giao
thông trên cao cũng giải tỏa để xây dựng đường giao thông nhưng
không mất đất Đường giao thông trên cao là quy họach đô thị cũ
khu đô thị chật hẹp không đủ diện tích giao thông và không lối
thóat hiểm.Đường giao thông trên cao không mất tiền đền bù
nhưng dùng tiền để thiết kế chỉnh trang quy họach đô thị cũ có
nhà ở có giao thông trên cao và đồng thời mở rông đường giao
thông dưới đất. Một mét vuông xây dựng đường giao thông trên cao
bằng chi phí thiết kế một mét vuông ṭa nhà mặt phố có 4 tầng và
một tầng cách âm, tầng kỹ thuật nhưng có cấu trúc chắc chắn
nhất. Thành phẩm một mét vuông xây dựng đường trên cao chỉ tùy
thuộc vào vật liệu xây dựng như xi măng cát đá, sắt thép ...
công thiết kế và công xây dựng. Ước tính một mét vuông xây dựng
khỏang 5 đến 6 triệu tùy theo kỹ sư tính tóan. Nếu chúng ta linh
động tạo được nguồn vật liệu xây dựng rẻ hơn và đưa máy móc hay
khoa học kỹ thuật tiên tiến th́ giá thành sẽ hạ xuống nhiều lần
, đồng thời rút ngắn được thời gian thi công. Như vậy một mét
vuông giải tỏa đền bù làm đường giao thông dưới đất cao hơn gấp
2 lần đến 10 lần so với xây dựng đường giao thông trên cao nhưng
hiệu quả cũng kém hơn quy họach đường trên cao cũng mấy lần.
(Giá thành xây dựng trên một mét vuông dự kiến này chưa tính
đến thiết kế thêm đường tàu điện siêu tốc đi song song với đường
trên cao.).
Giá một mét
vuông mở rộng đường giao thông dưới đất lệ thuộc vào giá bất
động sản nhưng giá một mét vuông xây dựng đường giao thông trên
cao th́ lệ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu, giá thi công thiết
kế.V́ vậy giá xây dựng một mét vuông ở khu trung tâm thành phố
cũng bằng giá xây dựng một mét vuông ở 1 quận xa trung tâm
thành phố.
Việc xây
dựng thiết kế đường trên cao rất thuận lợi cho chính quyền thành
phố không đặt nặng vấn đề đền bù giải tỏa cũng như xây đựng khu
tái định cư.Với cách thức quy họach này chính quyền thành phố
tập trung được nguồn tài chánh để quy họach lại các khu đô thị
cũ thành khu đô thị mới có thiết kế kiến trúc và giao thông
đồng bộ , hài ḥa , hiện đại không đền bù bằng tiền cho người
dân nhưng đền bù bằng chỗ ở là các căn hộ hay căn hộ chung cư.
Thiết kế xây
dựng đường giao thông trên cao là quy họach xây dựng những khu
đô thị mới vừa có giao thông vừa xây dựng nhà ở. Diện tích đất
xây dựng nhà ở bằng diện tích xây dựng giao thông. Đây là cách
quy họach mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế và tiếp kiệm được
nguồn tài nguyên thiên nhiên . Việc đền bù bằng tiền mặt là đồng
nghĩa với phá hủy môi trường. Qua thực tế những năm trở lại đây
người dân nằm trong những dự án quy họach giải tỏa trắng khi cầm
được tiền đền bù th́ không đủ mua nhà hay các căn hộ chung cư
trong thành phố hay trong khu vực của họ th́ họ chọn phương án
mua lại các khu đất vùng ven như đất nông nghiệp để làm nhà .
Chỉ trong thời gian ngắn những cánh đồng lúa và hoa màu mọc lên
những căn nhà với đủ dạng kiến trúc làm vỡ quy họach của thành
phố. Những căn hộ và nhà xưởng nhỏ lẻ làm ô nhiễm và hủy hại môi
trường.
Ng̣ai ra
việc trao tiền đền bù cho người dân trong việc giải tỏa để làm
một dự án nào đó tạo nhiều rủ ro cho người dân đang ôm tiền với
nhiều nguy cơ mất trắng và lâm vào ḥan cảnh khó khăn hơn lúc
trước . Bao nhiêu gia đ́nh c̣n giữ được tiền đền bù nguyên vẹn,
bao nhiệu người mua được nhà khác có cuộc sống tốt hơn. Nhiều
người khi cầm được số tiền quá lớn không biết sử dụng đúng cách
có thể tiêu xài phung phí rồi rơi vào cảnh nợ nần. Mặc dầu số
tiền đền bù giải tỏa không bao giờ bằng giá trị thật của nó
nhưng người dân vẫn lúng túng trong cách chọn lựa cuộc sống
mới.
Như vậy với
phương thức quy họach thiết kế đồng bộ một khu đô thị cũ thành
khu đô thị mới có đường giao thông trên cao các nhà quy họach
cùng với chính quyền thành phố có thể kiểm sóat được số tiền đầu
tư của dự án được hiệu quả tránh đẩy người dân trong dự án gặp
nhiều rủi ro và lo âu trong việc chọn lựa cuộc sống mới. Người
dân an tâm có một khu tái định cư tốt đẹp ngay tại khu đô thị
của ḿnh bởi v́ quy họach mới có giao thông trên cao không đền
bù bằng tiền chỉ đền bù bằng căn hộ.
Đường Trên
Cao |