Tiếp Kiệm Tối Đa Đất Đai Đô Thị.
Đường giao
thông trên cao c̣n mang lại lợi nhuận từ việc quy họach cải tạo
khu đô thị cũ, chật hẹp trở thành một đô thị mới có quỹ đất ở
tăng thêm.
Nh́n từ trên cao chúng ta nhận xét thành phố Hồ Chí Minh nói
riêng và các đô thị Vịệt Nam nói chung có rất nhiều nhà nhỏ hẹp
diện tích có đủ kich thước từ 30 m2 đến 60 m2,
nhiều căn hộ có diện tích không vuông vắn , đầu voi đuôi chuột
.v.v . Một căn nhà nhỏ hẹp không thể xây dựng cao tầng ( nhà
hộp quẹt), trung b́nh thường có 2 tầng với chiều cao
không quá 10 mét. Như vậy không gian ở càng trở nên chật hẹp do
không thể khai thác được chiều cao, không gian trên 10 mét c̣n
ḅ trống . Như vậy đường giao thông trên cao là quy họach lại đô
thị cũ với phương cách tập hợp các căn hộ nhỏ hẹp trở thành
những chung cư cao tầng , nhiều diện tích nhỏ hợp lại thành một
diện tích lớn . Với diện tích đất lớn , chúng ta có thể khai
thác được chiều cao thành phố, các kiến trúc sư và kỹ sư có thể
thiết kế những ṭa nhà trọc trời và các công tŕnh công cộng kèm
theo. Đây là lợi nhuận to lớn mà quy họach đô thị cũ thành một
đô thị mới có giao thông trên cao mang lại. Một bài tóan so sánh
giữa làm đường đền bù giải tỏa trắng và xây dựng đường giao
thông trên cao : với con đường dài 1 kilomet và chiều ngang 30
mét = 30.000 m2 .nếu tính phương án giải tỏa trắng để
làm đường th́ sẽ mất 30.000 m2 nhà ở . Nếu chọn
phương án xây dựng đường giao thông trên cao th́ sẽ được 30.000
m2 đất ở nhân với 4 tầng = 120.000 m2 chỗ
ở. Ng̣ai ra c̣n được 30.000 m2 giao thông .
Như vậy quy họach có đường giao thông trên cao lợi nhuận đem lại
gấp 4 lần so với làm đường giải tỏa đền bù trắng làm tăng 4 lần
diện tích nhà ở .Nếu cho thuê 1m2 / 50 ngh́n đồng / 1
tháng x 120.000 m2 = 6 tỷ đồng việt nam/ 1 tháng . Hệ
thống giao thông trên cao có hơn 200 kilomet sẽ đem lại
24.000.000 m2 chỗ ở tương đương 1.200 tỷ đồng cho
thuê chỗ ở.
Quy họach đường giao thông trên cao là quy họach đô thị có tính
nhân văn . Thay v́ chọn phương án đền bù giải tỏa trắng th́ sẽ
chọn phương án xây dựng nhà ở cho người dân đang sinh sống
trong khu quy họach có ảnh hưởng đến dự án cải tạo đô thị mới
có đường giao thông trên cao. Người dân có nhà trong dự án sẽ
được xây dựng lại nhà ở phủ hợp với thiết kế và kết cấu của
đường giao thông trên cao. Nhà ở của người dân dù mục nát hay
mới xây, dù cao tầng hay thấp tầng cũng được quy họach xây dựng
lại với kiến trúc và kết cấu mới đảm bảo an ṭan với hệ thống
giao thông trên cao.
Qua nghiên cứu các đô thị cũ của thành phố Hồ Chí Minh c̣n có
rất nhiều hẻm nhỏ hẹp, bề rộng của con hẻm cũng đủ kích thước,
từ lọt một người đi qua, hoăc vừa lọt một chiếc xe 2 bánh , hẻm
c̣n ng̣ăn ng̣eo , ngă ba ngă tư rất khó giao thông , ng̣ai ra
nhiều hẻm cụt không có lối thóat hiểm .Từ hẻm c̣n gọi là kiệt
theo từ địa phương của xứ Huế miền trung Việt Nam ,hẻm có rất
nhiều điều bất lợi cho người dân sống trong khu dân cư ,hẻm là
đường giao thông nội bộ nhưng cũng chiếm nhiếu diện tích v́ quá
nhiều hẻm, có hẻm chỉ phục vụ cho một đến vài căn hộ bên trong,
gây lăi phí trong việc sử dụng đất đai đô thị, điều bất lợi của
hẻm nhỏ hẻm cụt là không có đủ lối thóat hiểm khi gặp sự cố cháy
nổ. Quy họach đô thị cũ có đường giao thông trên cao là nhắm vào
các khu đô thị cũ chật hẹp, không lối thóat hiểm để trở thành
khu đô thị mới có đường giao thông trên cao ,nhà ở tiện nghi có
lối thóat hiểm, thóat khỏi khu dân cư tù túng chật hẹp. V́ cách
quy họach có giao thông trên cao là sắp xếp lại khu đô thị cũ
nhằm tiếp kiệm đất tối đa để tăng diện tích giao thông dưới đất
và công viên cây xanh
Đường Trên
Cao |