Phát Triển Giao Thông Công Cộng ,Đường Tàu Đệm Từ Cao Tốc.
Các lợi
nhuận từ hệ thống giao thông trên cao mang lai như: không đền bù
giải tỏa , xây dựng thấp hơn đền bù tiền cho các căn hộ ,tăng
diện tích giao thông đồng thời tăng diện tích nhà ở gấp 4 lần,
tận thu tiền thuế đăng kư mới xe 2 bánh ,xe du lịch, thu lệ phí
giao thông hằng ngày ng̣ai ra đường giao thông trên cao c̣n tận
dụng thiết kế hệ thống tàu đệm từ cao tốc - TRANSRAPID. Đậy là
phương tiện giao thông siêu tốc hiện đại, không gây ô nhiễm môi
trường và không gây tiếng ồn, tốc đô của tàu đệm từ cao tốc từ
200 kilomet / giờ đến 500 kilomet / giờ. Đây là phương tiện tân
tiến tiếp kiệm thời gian đi lại của con người. Nếu có phương
tiện giao thông công cộng này người dân thành phố chỉ cần 5 đến
10 phút là đến công sở làm việc .
Thiết kế
đường trên cao song song thiết kế đường ray tàu đệm từ cao tốc
nhưng không tốn thêm diện tích đất đai đô thị. Lớp giao thông
trên cao có độ cao là 15 mét nhưng lớp dành cho đường ray tàu
đệm từ cao tốc 21 đến 23 mét so với cốt nền của khu đô thị. Như
vậy đường ray của tàu Transrapid cách mặt đường trên cao từ 6
đến 8 mét. bảo đảm an ṭan giao thông cho các phương tiện khác
như xe 2 bánh và xe du lịch lưu thông trên đường trên cao.
Đường ray
của tàu đệm được lắp ghép trên các trụ đỡ , các trụ này cũng
được lắp ghép trên cột trụ bê tông của đường giao thông trên
cao, các trụ bê tông này là cột trụ của các căn hộ nhưng được
thiết kế xây dựng lớn hơn và được cắm sâu trong ḷng đất , cột
vuông hay tṛn là tùy theo các kỹ sư tính tóan,Các cột trụ của
đường ray Transrapid có khỏang cách 20 mét tương đương với
khỏang cách của 5 căn hộ liên kề 4 m x 5 căn = 20 mét.Vị trí
hàng cột nằm ở vị trí hàng cột của cửa chính căn hộ .Tiếp diện
mặt cột to hơn các cột khác v́ thế cột metro có lấn diện tích
mặt bằng căn hộ nhưng nằm trong góc nhà không vướng lối đi lại
của người dân. Do đó cứ 5 căn hộ th́ sẽ có 1 căn hộ được thiết
kế cột trụ đường ray tàu đệm từ cao tốc.
Như vậy
thiết kế đô thị có hệ thống giao thông trên cao c̣n tận dụng
thiết kế đường tàu đệm từ cao tốc , một phương tiện giao thông
công cộng hiện đại. Chi phí xây dựng thiết kế hệ thống giao
thông này rất tốn kém , Do đó lợi nhuận của đường giao thông
trên cao sẽ bù đắp ḥan ṭan cho chi phí đường ray tàu đệm từ
siêu tốc.
Theo tính
tóan , một mét vuông xây dựng đường giao thông trên cao khỏang 5
triệu đến 6 triệu / m2 chưa tính thiết kế đường ray
tàu đệm từ siêu tốc . Cứ 20 mét tới của đường trên cao th́ có 1
trụ cột của tàu đệm từ cao tốc th́ chi phí một trụ cột của ray
tàu đệm từ cao tốc sẽ lệ thuộc vào 600 mét vuông xậy dựng
đường giao thông trên cao. Ví dụ chi phí xây dựng 1 m2
đường giao thông trên cao tăng lên 1 triệu đồng th́ 600 m2
đường trên cao sẽ dư 600 triệu cho việc xây dựng 20 mét của
đường ray tàu đệm cao tốc .Nếu 1m2 xây dựng đường
trên cao nâng lên 2 triệu th́ có 1,2 tỷ đồng cho việc thiết kế
20 mét đường ray tàu đệm từ cao tốc.Một kilomet đường trên cao
sẽ thiết kế xây dựng 50 cột trụ và 1000 mét ray tàu điện từ cao
tốc .
Giả sử chúng
ta thiết kế đường trên cao rộng 40 mét tức là các căn hộ có
chiều dài 20 mét và rộng 4 mét .Th́ 20 mét tới của đường ray có
800 mét vuông đường trên cao .Nếu 1 mét vuông tăng thêm 2 triệu
th́ 20 mét đường ray tàu điện sẽ có 1,6 tỷ đồng để thiết kế
đường tàu điện cao tốc. Vậy th́ 1 kilomet = 1000 mét đường trên
cao = 40.000 m2 tăng thêm 2 triệu / mét vuông th́ sẽ
có 80 tỷ đồng cho việc thiết kế 1km đường ray tàu điện cao tốc.
Theo phân tích trên thiết kế quy họach đô thị có đường giao
thông trên cao mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế. Một kilomet
đường trên cao thu lại vài ngh́n tỷ đồng, Th́ phần lợi nhuận này
cũng dư khả năng thiết kế xây dựng thêm đường ray tàu đệm từ cao
tốc - Transrapid- Chi phí cho việc thiết kế xây dựng 1 kilomet
đường ray Transrapid và nhà ga trên cao lệ thuộc vào các thiết
bị nhập từ các nhà sản xuất nước ng̣ai hay sản xuất được từ
trong các nhà máy cơ khí trong nước th́ giá thành phẩm cho một
kilomet đường ray transrapid sẽ lệ thuộc vào các yếu tố đó.
Thiết kế hệ
thống giao thông công cộng tiên tiến song song với đường giao
thông trên cao là rất cần thiết cho một thành phố đất chật
người đông như thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị văn minh
hiện đại, giải quyết được ùn tắc giao thông ,cơ sở hạ tầng và
định hướng quy họach chung thành phố.
Đường Trên
Cao |