| 
				  
				
				Phát Triển Giao Thông Công Cộng ,Đường Tàu Đệm Từ Cao Tốc. 
				 
				
				Các lợi 
				nhuận từ hệ thống giao thông trên cao mang lai như: không đền bù 
				giải tỏa , xây dựng thấp hơn đền bù tiền cho các căn hộ ,tăng 
				diện tích giao thông đồng thời tăng diện tích nhà ở gấp 4 lần, 
				tận thu tiền thuế đăng kư mới xe 2 bánh ,xe  du lịch, thu lệ phí 
				giao thông hằng ngày ng̣ai ra đường giao thông trên cao c̣n tận 
				dụng thiết kế hệ thống tàu đệm từ  cao tốc - TRANSRAPID. Đậy là 
				phương tiện giao thông siêu tốc hiện đại, không gây ô nhiễm môi 
				trường và không gây tiếng ồn, tốc đô của tàu đệm từ cao tốc từ 
				200 kilomet / giờ đến 500 kilomet / giờ. Đây là phương tiện tân 
				tiến tiếp kiệm thời gian đi lại của con người. Nếu có phương 
				tiện giao thông công cộng này người dân thành phố chỉ cần 5 đến 
				10 phút là đến công sở làm việc . 
				
				Thiết kế 
				đường trên cao song song thiết kế đường ray tàu đệm từ cao tốc 
				nhưng không tốn thêm diện tích đất đai đô thị. Lớp giao thông 
				trên cao có độ cao là 15 mét nhưng lớp dành cho đường ray tàu 
				đệm từ cao tốc 21 đến 23 mét so với cốt nền của khu đô thị. Như 
				vậy đường ray của tàu Transrapid cách mặt đường trên cao  từ 6 
				đến 8 mét. bảo đảm an ṭan giao thông cho các phương tiện khác 
				như xe 2 bánh và xe du lịch lưu thông trên đường trên cao.
				 
				
				Đường ray 
				của tàu đệm được lắp ghép trên các trụ đỡ , các trụ này cũng 
				được lắp ghép trên cột trụ bê tông của đường giao thông trên 
				cao, các trụ bê tông này là cột trụ của các căn hộ nhưng được 
				thiết kế xây dựng lớn hơn và được cắm sâu trong ḷng đất , cột 
				vuông hay tṛn là tùy theo các kỹ sư tính tóan,Các cột trụ của 
				đường ray Transrapid có khỏang cách 20 mét tương đương với 
				khỏang cách của 5 căn hộ liên kề 4 m x 5 căn = 20 mét.Vị trí 
				hàng cột nằm ở vị trí hàng cột của cửa chính căn hộ .Tiếp diện 
				mặt cột to hơn các cột khác v́ thế cột metro có lấn diện tích 
				mặt bằng căn hộ nhưng nằm trong góc nhà không vướng lối đi lại 
				của người dân. Do đó cứ 5 căn hộ th́ sẽ có 1 căn hộ được thiết 
				kế cột trụ đường ray tàu đệm từ cao tốc.  
				
				Như vậy 
				thiết kế đô thị có hệ thống giao thông trên cao  c̣n tận dụng 
				thiết kế đường tàu đệm từ cao tốc , một phương tiện giao thông 
				công cộng hiện đại. Chi phí xây dựng thiết kế hệ thống giao 
				thông này rất tốn kém , Do đó lợi nhuận của đường giao thông 
				trên cao sẽ bù đắp ḥan ṭan cho chi phí đường ray tàu đệm từ 
				siêu tốc.  
				
				Theo tính 
				tóan , một mét vuông xây dựng đường giao thông trên cao khỏang 5 
				triệu đến 6 triệu / m2 chưa tính thiết kế đường ray 
				tàu đệm từ siêu tốc . Cứ 20 mét tới của đường trên cao th́ có 1  
				trụ cột của tàu đệm từ cao tốc th́ chi phí  một trụ cột của ray 
				tàu đệm  từ cao tốc sẽ lệ thuộc vào  600 mét vuông xậy dựng 
				đường giao thông trên cao. Ví dụ chi phí xây dựng 1 m2 
				đường giao thông trên cao tăng  lên 1 triệu đồng th́ 600 m2 
				đường trên cao sẽ dư 600 triệu cho việc xây dựng 20 mét của 
				đường ray tàu đệm cao tốc .Nếu 1m2 xây dựng đường 
				trên cao nâng lên 2 triệu th́ có 1,2 tỷ đồng cho việc thiết kế 
				20 mét  đường ray tàu đệm từ cao tốc.Một kilomet đường trên cao 
				sẽ thiết kế xây dựng 50 cột trụ và 1000 mét ray tàu điện từ cao 
				tốc .  
				
				Giả sử chúng 
				ta thiết kế đường trên cao rộng 40 mét tức là các căn hộ có 
				chiều dài 20 mét và rộng  4 mét .Th́ 20 mét tới của đường ray có 
				800 mét vuông đường trên cao .Nếu 1 mét vuông tăng thêm 2 triệu 
				th́ 20 mét đường ray tàu điện sẽ có 1,6  tỷ đồng để thiết kế 
				đường tàu điện cao tốc. Vậy th́ 1 kilomet = 1000 mét đường trên 
				cao = 40.000 m2 tăng thêm 2 triệu / mét vuông  th́ sẽ 
				có 80 tỷ đồng cho việc thiết kế 1km đường ray tàu điện cao tốc. 
				Theo phân tích trên thiết kế quy họach đô thị có đường giao 
				thông trên cao mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế. Một kilomet 
				đường trên cao thu lại vài ngh́n tỷ đồng, Th́ phần lợi nhuận này 
				cũng dư khả năng thiết kế xây dựng thêm đường ray tàu đệm từ cao 
				tốc - Transrapid- Chi phí cho việc thiết kế xây dựng 1 kilomet 
				đường ray Transrapid và nhà ga trên cao lệ thuộc vào các thiết 
				bị nhập từ các nhà sản xuất nước ng̣ai hay sản xuất được từ 
				trong các nhà máy cơ khí trong nước th́ giá thành phẩm cho một 
				kilomet đường ray transrapid sẽ lệ thuộc vào các yếu tố đó.
				 
				
				Thiết kế hệ 
				thống giao thông công cộng tiên tiến song song với đường giao 
				thông trên cao  là rất cần thiết cho một thành phố đất chật 
				người đông như thành phố Hồ Chí  Minh trở thành đô thị văn minh 
				hiện đại, giải quyết được ùn tắc giao thông ,cơ sở hạ tầng và 
				định hướng quy họach chung thành phố. 
				  
				
				Đường Trên 
				Cao   |