| 
				  
				
				Tiếp Kiệm Tối Đa Đất Đai Đô Thị.  
				
				Đường giao 
				thông trên cao c̣n mang lại lợi nhuận từ việc quy họach cải tạo 
				khu đô thị cũ, chật hẹp trở thành một đô thị mới có quỹ đất ở 
				tăng thêm. 
				
				
				Nh́n từ trên cao  chúng ta nhận xét thành phố Hồ Chí Minh nói 
				riêng và các đô thị Vịệt Nam nói chung có rất nhiều nhà nhỏ hẹp 
				diện tích có đủ kich thước từ 30 m2 đến 60 m2, 
				nhiều căn hộ có diện tích không vuông vắn , đầu voi đuôi chuột 
				.v.v  . Một căn nhà nhỏ hẹp không thể xây dựng cao tầng ( nhà 
				hộp quẹt), trung b́nh thường có 2 tầng với chiều cao 
				không quá 10 mét. Như vậy không gian ở càng trở nên chật hẹp do 
				không thể khai thác được chiều cao,  không gian trên 10 mét c̣n 
				ḅ trống . Như vậy đường giao thông trên cao là quy họach lại đô 
				thị cũ với phương cách tập hợp các căn hộ nhỏ hẹp trở thành 
				những chung cư cao tầng , nhiều diện tích nhỏ hợp lại thành một 
				diện tích lớn . Với diện tích đất lớn , chúng ta có thể khai 
				thác được chiều cao thành phố, các kiến trúc sư và kỹ sư có thể 
				thiết kế những ṭa nhà trọc trời và các công tŕnh công cộng kèm 
				theo. Đây là lợi nhuận to lớn mà quy họach đô thị cũ thành một 
				đô thị mới có giao thông trên cao mang lại. Một bài tóan so sánh 
				giữa làm đường đền bù giải tỏa trắng và xây dựng đường giao 
				thông trên cao : với con đường dài 1 kilomet và chiều ngang 30 
				mét = 30.000 m2 .nếu tính phương án giải tỏa trắng để 
				làm đường th́ sẽ mất 30.000 m2 nhà ở . Nếu chọn 
				phương án xây dựng đường giao thông trên cao th́ sẽ được 30.000 
				m2  đất ở nhân với 4 tầng = 120.000 m2 chỗ 
				ở. Ng̣ai ra c̣n được 30.000 m2 giao thông . 
				
				
				Như vậy quy họach có đường giao thông trên cao lợi nhuận đem lại 
				gấp 4 lần so với làm đường giải tỏa đền bù trắng làm tăng 4 lần  
				diện tích nhà ở .Nếu cho thuê 1m2 / 50 ngh́n đồng / 1 
				tháng x 120.000 m2 = 6 tỷ đồng việt nam/ 1 tháng . Hệ 
				thống giao thông trên cao có hơn 200 kilomet sẽ đem lại 
				24.000.000 m2 chỗ ở tương đương 1.200 tỷ đồng cho 
				thuê chỗ ở. 
				
				
				Quy họach đường giao thông trên cao là quy họach đô thị có tính 
				nhân văn . Thay v́ chọn phương án đền bù giải tỏa trắng th́ sẽ 
				chọn phương án xây dựng nhà ở cho người dân đang sinh  sống 
				trong khu quy họach có  ảnh hưởng đến dự án cải tạo đô thị mới  
				có đường giao thông trên cao. Người dân có nhà trong dự án sẽ 
				được xây dựng lại nhà ở phủ hợp với thiết kế và kết cấu của 
				đường giao thông trên cao. Nhà ở của người dân dù mục nát hay 
				mới xây, dù cao tầng hay thấp tầng cũng được quy họach xây dựng 
				lại với kiến trúc và kết cấu  mới đảm bảo an ṭan với hệ thống 
				giao thông trên cao. 
				
				
				Qua nghiên cứu các đô thị cũ của thành phố Hồ Chí Minh c̣n có 
				rất nhiều hẻm nhỏ hẹp, bề rộng của con hẻm cũng đủ kích thước, 
				từ lọt một người đi qua, hoăc vừa lọt một chiếc xe 2 bánh , hẻm 
				c̣n ng̣ăn ng̣eo , ngă ba ngă tư  rất khó giao thông , ng̣ai ra 
				nhiều hẻm cụt không có lối  thóat hiểm .Từ hẻm  c̣n gọi là kiệt 
				theo từ địa phương của xứ Huế miền trung Việt Nam ,hẻm có rất 
				nhiều điều bất lợi cho người dân sống trong khu dân cư ,hẻm là 
				đường giao thông nội bộ nhưng cũng chiếm nhiếu diện tích v́ quá 
				nhiều hẻm, có hẻm chỉ phục vụ cho một đến vài căn hộ bên trong, 
				gây lăi phí trong việc sử dụng đất đai đô thị, điều bất lợi của 
				hẻm nhỏ hẻm cụt là không có đủ lối thóat hiểm khi gặp sự cố cháy 
				nổ. Quy họach đô thị cũ có đường giao thông trên cao là nhắm vào 
				các khu đô thị cũ chật hẹp, không lối thóat hiểm để trở thành 
				khu đô thị mới có đường giao thông trên cao ,nhà ở tiện nghi có 
				lối thóat hiểm, thóat khỏi khu dân cư tù túng  chật hẹp. V́ cách 
				quy họach có giao thông trên cao là sắp xếp lại khu đô thị cũ 
				nhằm tiếp kiệm đất tối đa để tăng diện tích giao thông dưới đất 
				và công viên cây xanh 
				  
				
				Đường Trên 
				Cao   |