| 
				  
				
				Không Đền Bù 
				Bằng Tiền,
				Đền 
				Bù Bằng Căn Hộ. 
				
				Điểm phân 
				tích đâu tiên chúng ta so sánh giữa đền bù giải ṭa để mở rộng 
				các tuyến đường giao thông như các nhà quy họach đang làm
				và 
				đền bù giải tỏa làm đường giao thông trên cao. Giá bất động sản 
				của các thành phố cũ chật hẹp thường có giá rất cao .Đặc biệt 
				hai thành phố có giá đất  cao nhất  là thành phố Hà Nội và thành 
				phố Hồ Chí Minh. Nếu đền bù giải tỏa một mét vuông đất để làm dự 
				án phát triển giao thông thành phố phải chi từ 10 triệu đến 50 
				trịệu /mét vuông. Giá đền bù này tùy vào vị trí đất tùy vào các 
				quận trung tâm thành phố hay xa trung tâm thành phố.Ví dụ mở 
				rộng một tuyến đường từ quận  Hóc Môn đến trung tâm quận 1 thành 
				phố Hồ Chí Minh th́ tuyến đường đi qua nhiều quận như Hóc Môn, Q 
				12, Q Tân B́nh ,Q 3, Q 10 và Q 1. Mỗi quận có khung giá đền bù 
				khác nhau từ thấp đến cao quận Hóc Môn xa trung tâm thành phố 
				cũng có giá trên  dưới 10 triệu và quận 1 ngay trung tâm thành 
				phố có giá 50 triệu đến 70 triệu Như vậy giá trung b́nh cho 1 
				mét vuông đất đền bù giả tỏa là trên 30 triệu đồng việt nam 
				Ng̣ai ra giá bất động sản cũng tăng theo từng năm. Đường giao 
				thông trên cao cũng giải tỏa để xây dựng đường giao thông nhưng 
				không mất đất Đường giao thông trên cao là quy họach đô thị cũ 
				khu đô thị chật hẹp không đủ diện tích giao thông và không lối 
				thóat hiểm.Đường giao thông trên cao không mất tiền đền bù 
				nhưng  dùng tiền để thiết kế chỉnh trang quy họach đô thị cũ có 
				nhà ở có giao thông trên cao và đồng thời mở rông đường giao 
				thông dưới đất. Một mét vuông xây dựng đường giao thông trên cao 
				bằng chi phí thiết kế một mét vuông ṭa nhà mặt phố có 4 tầng và 
				một tầng cách âm, tầng kỹ thuật nhưng có cấu trúc chắc chắn 
				nhất. Thành phẩm một mét vuông xây dựng đường trên cao chỉ tùy 
				thuộc vào vật liệu xây dựng như xi măng cát đá, sắt thép ... 
				công thiết kế và công xây dựng. Ước tính một mét vuông xây dựng 
				khỏang 5 đến 6 triệu tùy theo kỹ sư tính tóan. Nếu chúng ta linh 
				động tạo được nguồn vật liệu xây dựng rẻ hơn và đưa máy móc hay 
				khoa học kỹ thuật tiên tiến  th́ giá thành sẽ hạ xuống nhiều lần 
				, đồng thời rút ngắn được thời gian thi công. Như vậy một mét 
				vuông giải tỏa đền bù làm đường giao thông dưới đất cao hơn gấp 
				2 lần đến 10 lần so với xây dựng đường giao thông trên cao nhưng 
				hiệu quả cũng kém hơn quy họach đường trên cao cũng mấy lần. 
				(Giá thành xây dựng trên một mét vuông dự kiến  này chưa tính 
				đến thiết kế thêm đường tàu điện siêu tốc đi song song với đường 
				trên cao.). 
				
				Giá một mét 
				vuông mở rộng đường giao thông dưới đất lệ thuộc vào giá bất 
				động sản nhưng giá một mét vuông xây dựng đường giao thông trên 
				cao th́ lệ thuộc vào nguồn nguyên vật  liệu, giá thi công thiết 
				kế.V́ vậy giá xây dựng một mét vuông ở khu trung tâm thành phố 
				cũng bằng giá xây dựng một mét vuông ở 1 quận  xa trung tâm 
				thành phố. 
				
				Việc xây 
				dựng thiết kế đường trên cao rất thuận lợi cho chính quyền thành 
				phố không đặt nặng vấn đề đền bù giải tỏa cũng như xây đựng khu 
				tái định cư.Với cách thức quy họach này chính quyền thành phố 
				tập trung được nguồn tài chánh để quy họach  lại các khu đô thị 
				cũ thành khu đô thị  mới có thiết kế kiến trúc và giao thông 
				đồng bộ , hài ḥa , hiện đại  không đền bù bằng tiền cho người 
				dân nhưng đền bù bằng chỗ ở là các căn hộ hay căn hộ chung cư.
				 
				
				Thiết kế xây 
				dựng đường giao thông trên cao là quy họach xây dựng những khu 
				đô thị mới vừa có giao thông vừa xây dựng nhà ở. Diện tích đất 
				xây dựng nhà ở bằng diện tích xây dựng giao thông. Đây là cách 
				quy họach mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế và tiếp kiệm được 
				nguồn tài nguyên thiên nhiên . Việc đền bù bằng tiền mặt là đồng 
				nghĩa với phá hủy môi trường. Qua thực tế những năm trở lại đây 
				người dân nằm trong những dự án quy họach giải tỏa trắng khi cầm 
				được tiền đền bù th́ không đủ mua nhà hay các căn hộ chung cư 
				trong thành phố hay trong khu vực của họ  th́ họ chọn phương án 
				mua lại các khu đất vùng ven như đất nông nghiệp để làm nhà . 
				Chỉ trong thời gian ngắn những cánh đồng lúa và hoa màu mọc lên 
				những căn nhà với đủ dạng kiến trúc làm vỡ quy họach của thành 
				phố. Những căn hộ và nhà xưởng nhỏ lẻ làm ô nhiễm và hủy hại môi 
				trường. 
				
				Ng̣ai ra 
				việc trao tiền đền bù cho người dân trong việc giải tỏa để làm 
				một dự án nào đó tạo nhiều rủ ro cho người dân đang ôm tiền với 
				nhiều nguy cơ mất trắng và lâm vào ḥan cảnh khó khăn hơn lúc 
				trước . Bao nhiêu gia đ́nh c̣n giữ được tiền đền bù  nguyên vẹn, 
				bao nhiệu người mua được nhà khác có cuộc sống tốt hơn. Nhiều 
				người khi cầm được số tiền quá lớn không biết sử dụng đúng cách 
				có thể tiêu xài phung phí rồi rơi vào cảnh nợ nần. Mặc dầu số 
				tiền đền bù giải tỏa không bao giờ bằng giá trị thật của nó 
				nhưng người dân vẫn  lúng túng trong cách chọn lựa cuộc sống 
				mới. 
				
				Như vậy với 
				phương thức quy họach thiết kế đồng bộ một khu đô thị cũ thành 
				khu đô thị mới có đường giao thông trên cao các nhà quy họach 
				cùng với chính quyền thành phố có thể kiểm sóat được số tiền đầu 
				tư của dự án được hiệu quả tránh đẩy người dân trong dự án gặp 
				nhiều rủi ro và lo âu trong việc chọn lựa  cuộc sống mới. Người 
				dân an tâm có một khu tái định cư tốt đẹp  ngay tại khu đô thị 
				của  ḿnh bởi v́ quy họach mới có giao thông trên cao không đền 
				bù bằng tiền chỉ đền bù bằng căn hộ.  
				
				Đường Trên 
				Cao   |