| 
				  
				
				Tiếp Kiệm 
				Đất, Tăng Diện Tích Và Không Gian ở.
				 
				
				
				Lợi nhuận kinh tế từ đường giao thông trên cao đem lại là rất 
				lớn. Ng̣ai lợi nhuận thu thuế các phương tiện giao thông th́ đô 
				thị mới có đường giao thông trên cao c̣n đem lại hàng triệu mét 
				vuông nhà  ở mới  khang trang hiện đại .Một kilomet đường trên 
				cao có 30.000 mét vuông sẽ chia thành 500 căn hộ liên kế với 
				diện tích 4 mét nhân 15 mét (4 m x 15 m), chia thành 2 dăy ,mỗi 
				dăy 250 căn hộ. Mỗi dăy tạo thành một phần đường một chiều của 
				đường giao thông trên cao. Một căn hộ mặt phố có 4 tầng (1 trệt 
				3 lầu +1 tầng kỹ thuật- tầng cách âm ). có giá trị từ 2 tỷ đến 3 
				tỷ đồng việt nam. Ví như một căn hộ có giá trị bất động sản là 
				50 triệu đồng/ 1 m2 và 5 triệu đồng thiết kế xây 
				dựng/ 1 m2  th́ căn hộ có giá trị khỏang 3,3 tỷ đồng 
				VN. Tính tổng cộng 500 căn hộ sẽ thu được ( tiếp kiệm ) 1.650 tỷ 
				đồng.
				
				(Theo đơn giá mới của UBND thành phố đưa ra th́ giá  cao nhất sẽ 
				là 81 triệu đồng / m2)  
				
				
				Lợi nhuận thu thuế phương tiện giao thông là 850 tỷ đồng và tiếp 
				kiệm đất xây dựng 500 căn hộ là 1.650 tỷ đồng ( như phân tích ở 
				phần trên). Như  vậy 1 kilomet đường giao thông trên cao đem lại 
				2.500 tỷ đồng .Đây là lợi nhuận to lớn cho ngân sách thành phố, 
				con số chênh lệch quá xa so với giải tỏa đền bù mở rộng đường 
				giao thông dưới đất .
				 
				
				
				Mở rộng làm đường theo phương pháp cũ  đền bù giải tỏa  với chi 
				phí cao nhưng hiệu quả mang lại thấp. Bằng chứng rất rơ khi giải 
				tỏa mở rộng con đường Nguyễn Văn Trỗi + Nam Kỳ Khởi Nghỉa thành 
				phố Hồ Chí Minh. Với kinh phí 852 tỷ đồng chỉ mở rộng thêm mỗi 
				bên đường 3 mét và thời gian cũng kéo dài đến 4 năm . Giá bất 
				động sản quá cao làm cho chi phí ngân sách tăng cao, dự án tăng 
				phần khó khăn. Thành phố Hồ Chí Minh c̣n cần vài chục triệu mét 
				vuông đất để cho phát triển giao thông, nếu cứ làm theo phương 
				pháp cũ  th́ thiệt hại kinh tế rất lớn. Đường giao thông trên 
				cao là cơ hội quy họach đô thị cũ, khai thác không gian thành 
				phố, một không gian quư giá mà chúng ta đang  lăng phí qua nhiều 
				năm. 
				
				Đường Trên 
				Cao   |