| 
				  
				
				
				Đường Giao Thông Trên Cao  Sẽ Giải Quyết Vấn Nạn Giao Thông 
				Thành Phố. 
				
				
				Nếu được nghiên cứu kỹ một cách thấu suốt. Một vài con đường 
				trên cao cũng chưa giải quyết được nhu cầu giao thông quá lớn 
				cho thành phố  đông dân cư. Nhưng cần phải xây dưng một hệ thống 
				giao thông trên cao phủ kín các quận trung tâm thành phố mới có 
				thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thành phố trong hiện 
				tại và tương lai. 
				Nhìn vào bản đồ minh hoạ hệ thống giao thông trên cao ta có thể 
				đêm được khoảng 9 con đường thì mới có thể phủ kín càc khu đô 
				thị cũ chật hẹp. Môt con đường có chiều dài từ 5 kilomet đến 30 
				kilomét tuỳ theo chúng ta khảo sát và định hướng thiết kế phát 
				triển đón đầu  trong vài thập kỷ tới. Chín con đường trên cao 
				này tạo thành một mạng lưới giao thông trên cao. Chín con đường 
				giao cắt với nhau qua 19 giao lộ trên cao, giao lộ đặc biệt này 
				không cần đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Giao lộ này được 
				thiết kế một đường lồi lên 2 mét và một đường lõm xuống 2 mét để 
				không có giao cắt đồng mức. Vì  vậy hai luồng đường trên cao 
				không tạo thành điểm ùn tắc  các phương tiện giao thông. Giao lộ 
				trên cao cũng thiết kế cho các phương tiện rẽ trái hoặc rẽ phải 
				mà không phải chờ đèn tín hiệu như giao lộ dưới đất. 
				
				
				  
				Mô hình đô thị mới có đường giao thông trên cao 
				
				
				Đô thị mới có đường giao thông trên cao và metro trên cao. Một 
				đoạn kilomet đầu tiên tiến vào trung tâm thành phố. 
				
				
				Hình ảnh 3D minh hoạ cho những đoạn kilomet đường trên cao đầu 
				tiên thiết kế song song với tàu đệm từ siêu tốc. Đây là đoạn 
				cong chuẩn bị đi vào vòng xoắn lên - xuống của hệ thống giao 
				thông trên cao. Đường giao thông trên cao không thiết kế thẳng 
				tắp như hình minh hoạ nhưng cũng phải cố gắng uốn lượn theo địa 
				hình từng khu vực. Vì vậy có thể tránh được những công trình 
				kiến trúc có giá trị, khu di tích lịch sử. Đường giao thông trên 
				cao là chỉnh trang đô thị cũ, có thể đánh đổi một số công trình 
				cũ để có nhiều những công trình kiến trúc mới mọc lên thay thế. 
				Việc đánh đổi có lợi cho thành phố có nhiều không gian ở và diện 
				tích giao thông thông thoáng hiện đại hơn. Hệ thống giao thông 
				trên cao có thể tránh được khu trung tâm thành phố, nhưng vẫn có 
				thể len lỏi đến gần quận 1, việc tiếp cận trung tâm thành phố 
				tạo cho khu trung tâm dễ dàng tiếp cận với hệ thống giao thông 
				trên cao và giảm được mật độ phương tiện giao thông trong trung 
				tâm thành phố nhờ rất nhiều các bãi đậu xe trên cao. 
				
				
				Đường giao thông trên cao có ưu điểm là dễ dàng xây dựng các bãi 
				đậu xe trên cao có nhiều tầng. Vì vậy có thể giảm nhiều bãi đậu 
				xe ngoài đường hay trên vỉa hè như chúng ta thường thấy, tạo vỉa 
				hè thông thoáng và hình thành những tuyến phố đi bộ trong trung 
				tâm thành phố. 
				
				
				Đường trên cao rất dễ thiết kế những điểm liên kết giữa đường 
				dưới đất và hệ thống thống giao thông trên cao qua những vòng 
				xoáy, các cầu dẫn lên - xuống và các hệ thống thang máy đưa 
				phương tiện giao thông lên hay xuống dễ dàng nhanh chóng. Việc 
				thiết kế nhiều bãi đậu xe trên cao và hệ thông thang máy làm cho 
				trung tâm thành phố giảm rất nhiều phương tiện giao thông ,giảm 
				ùn tắc giao thong. 
				
				
				Hệ thống giao thông trên cao gồm có 9 con đường mỗi con đường 
				giả sử có chiều dài 30 kilomet và rộng 30 mét thì hệ thống giao 
				thông trên cao được xây dựng 270 kilomet tương đương với 8,1 
				triệu mét vuông đất xây dựng. Ngoài việc xây dựng 8,1 triệu mét 
				vuông diện tích cho giao thông thì hệ thống giao thông trên cao 
				cần có vài triêu mét vuông làm bãi đậu xe và các đường dẫn và hệ 
				thống thang máy. 
				
				
				
				Chúng ta xây dựng diên tích cho giao thông thì chúng ta cũng 
				phải xây dựng những bãi chứa những phương tiện giao thông .Bãi 
				đậu xe được thiết kế song song rải khắp các khu đô thị do đó hệ 
				thống giao thông trên cao không có ùn tắc do phương tiện giao 
				thông đậu đỗ ven đường. (trang web liên quan) 
				
				
				
				Hệ thống giao thông trên cao đặc biệt khai thác lớp không gian 
				thành phố cách mặt đất khoảng 15 mét. Qua nghiên cứu  lớp giao 
				thông dưới đất ngày càng chật hẹp vì những vật dụng do xã hội 
				phát triển ngày càng lấm chiếm diện tích giao thông ngoài ra mặt 
				đường dành cho giao thông cũng bị xâm hại do đào bới thi công 
				các công trình ngâm, xây nhà ở và do  hư hỏng xuống cấp. 
				
				
				
				Nhìn vào lớp không gian 15 mét chúng ta thấy gì? bao nhiêu mét 
				vuông sân thượng, bao nhiêu diện tích mái, bao nhiêu diện tích 
				nhà ở, bao nhiêu phương tiện giao thông (không có), bao nhiêu 
				người làm việc và bao nhiêu khoảng không gian bỏ trống. Vì vậy 
				hệ thống giao thông trên cao sẽ khai thác lớp không gian còn bỏ 
				trống, lớp không gian này là lớp cho giao thông và chứa các 
				phương tiện giao thông (bãi đỗ xe). Khai thác lớp không gian này 
				làm lớp giao thông, thì thành phố sẽ có hệ thống giao thông mới 
				và có thể khai thác hàng tỷ khối không gian quý giá nằm trong 
				trung tâm thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh đang trên đường phát 
				triển để trở thành phố văn minh, hiên đại, thành phố bền vững  
				thì hệ thống giao thông trên cao sẽ tạo điều kiện cho thành phố 
				trở thành con rồng châu Á có đẳng cấp. Nhìn vào các khu đô thị 
				cũ, nhỏ hẹp lụp xụp là nhìn vào bộ mắt cùa một thành phố. Đường 
				giao thông trên cao thúc đầy nhanh xây dựng lại bộ mặt thành phố 
				từ ngoại thất đến nội thất. Nâng cao tính hiện đai cũa môt thành 
				phố đang cạnh tranh với các thành phố khác trên thế giới. 
				
				Đường Trên 
				Cao   |